Shipping label là gì? Hướng dẫn cách đọc thông số trên tem nhãn vận chuyển?

Phan Van Thai
Thứ Bảy, 07.01.2023

Shipping label hay PO label là gì là tem nhãn được dán trên bưu kiện, hàng hóa, pallet hàng, container mà ghi rõ những thông tin quan trọng của hàng hóa để người vận chuyển vận chuyển một gói hàng từ điểm xuất phát của họ (kho hàng của bạn) đến điểm đến cuối cùng (tay của khách hàng).

Nhãn vận chuyển là gì?

Thông tin chính bao gồm: mã bưu chính, quốc gia, số theo dõi, ngày tháng, số lượng gói hàng cũng như trọng lượng, địa chỉ, xác nhận và đường tàu, thành phố và tiểu bang (khu vực). Nhãn vận chuyển cũng có thể chỉ định nội dung, đặc biệt nếu chúng dành cho các chuyến hàng quốc tế.

Nhãn cũng bao gồm thông tin liên quan đến phương thức vận chuyển (ví dụ: Chuyển phát nhanh, Tiêu chuẩn, v.v.) cho người vận chuyển để đảm bảo cung cấp dịch vụ đã được thanh toán.

Mỗi nhãn Po Label là duy nhất và bạn không thể sử dụng lại các nhãn cũ. Một nhãn mới phải được tạo cho mỗi lần phân phối.

Shipping label – Tem Nhãn dùng cho vận chuyển là một phần thiết yếu của hậu cần thương mại điện tử . giúp tăng tốc độ chu chuyển hàng hóa. Bất kể quy mô cửa hàng của bạn như thế nào, nếu bạn in và dán tem vận chuyển sai, mọi thứ có thể nhanh chóng trở nên tốn kém, kém hiệu quả và thậm chí dẫn đến hoàn đơn do gói hàng không được giao.

Nếu bạn mới chập chững bước vào nghề bán hàng trên các sàn thương mại điện tử thì những thông tin cung cấp trong bài viết này sẽ giúp bạn hiểu thêm về Shipping label trong vận chuyển nội địa và quốc tế

Làm thế nào để nhãn vận chuyển hoạt động? 

Nhãn vận chuyển hiển thị thông tin để hướng các gói hàng đến đúng điểm đến, theo dõi chúng trong từng giai đoạn và đảm bảo cung cấp đúng dịch vụ. Mỗi hãng vận chuyển sử dụng một mẫu cụ thể cho nhãn vận chuyển của mình. Chúng được thiết kế để con người và máy móc có thể đọc được, vì vậy chúng cần phải rõ ràng và dễ đọc. Mỗi nhà cung cấp dịch vụ thiết kế nhãn của họ để hoạt động với quy trình phân loại và phân phối của riêng họ, vì vậy điều quan trọng là sử dụng các mẫu của họ.

Trên nhãn vận chuyển cho logistic quốc tế, bạn sẽ thấy mã vạch, số và chữ cái. Đây là tất cả các chìa khóa cho quá trình. Mỗi phần cung cấp thông tin cho các phần cụ thể của chuỗi.

Giải thích các thông số trên nhãn vận chuyển

Shipping Label Examples – ShipStation Help U.S.

1: Tên và địa chỉ của người gửi

2: Tên và địa chỉ của người nhận

3: A MaxiCode – một mã có thể được máy đọc theo bất kỳ hướng nào

4: Mã định tuyến – thông báo cách định tuyến gói trong phần phân loại

5: Mã vạch Bưu điện – mã zip của điểm đến

6: Số theo dõi – số được cung cấp cho khách hàng để theo dõi gói hàng của họ

7: Mức độ dịch vụ – phương thức đã chọn do nhà cung cấp dịch vụ cung cấp (ví dụ: Express, Standard, v.v.)

Tuy nhiên, Hầu hết thông tin được tạo ra tự động bởi nhà cung cấp dịch vụ. Thông tin chính bạn sẽ cần là:

  • Tên và địa chỉ của người gửi
  • Tên và địa chỉ của người nhận
  • Phương thức dịch vụ

Lưu ý chính: kích thước tiêu chuẩn của nhãn vận chuyển là 4 x 6 inch (10 x 15cm).  Nếu điều này không phù hợp với gói hàng của bạn, thì các tiêu chuẩn khác là 6 x 3 inch (15 x 7cm) và 4 x 4 inch (10 x 10cm). hoặc Nhãn in 80 x 100

Làm thế nào để tạo nhãn vận chuyển? 

Nhãn vận chuyển thường được tạo trong quá trình xử lý đơn hàng. Các nhà vận chuyển có yêu cầu cụ thể đối với shipping label. Không thể tạo mẫu của riêng bạn hoặc điền nhãn bằng tay. Để tạo nhãn vận chuyển, bạn phải tuân theo các yêu cầu của nhà cung cấp dịch vụ.

Bạn có thể:

  • Ghé thăm bưu điện địa phương của bạn và trả tiền cho một nhãn ở đó
  • tự sắp xếp nhãn

Khi bạn mua nhãn tại bưu điện, bạn thực sự đang mua bưu phí với giá bán lẻ, đây là mức giá đắt nhất cho tem vận chuyển.

Sắp xếp nhãn vận chuyển của riêng bạn có nhiều lợi thế hơn, bao gồm giảm giá bưu phí và lên lịch nhận hàng trọn gói thay vì phải đợi tại bưu điện. Thậm chí có nhiều cách để tự động hóa quy trình để giảm thiểu việc nhập liệu thủ công càng nhiều càng tốt.

Tìm hiểu cách bạn có thể sắp xếp decal vận chuyển của riêng mình bằng 3 phương pháp dưới đây:

1: Tạo nhãn của bạn trực tuyến

Bạn có thể tạo nhãn vận chuyển bằng các công cụ trực tuyến của nhà vận chuyển. Mỗi hãng vận chuyển sẽ có công cụ trực tuyến riêng để bạn có thể tạo nhãn barcode cho vận chuyển phù hợp với yêu cầu cụ thể của họ. Truy cập trang web của họ, điền vào mẫu nhãn và sau đó tải xuống tệp để bạn có thể in ra.

Tuy nhiên, đây không phải là phương pháp nhanh nhất. Đối với mỗi đơn hàng, bạn sẽ cần phải truy cập trang web và nhập thông tin theo cách thủ công.

2: Sử dụng phần mềm nhãn vận chuyển

Tùy chọn này sẽ cho phép bạn tải xuống mẫu nhãn vận chuyển của hãng vận chuyển và điền nhãn cục bộ trên máy tính của bạn. Điều này cũng sẽ cho phép bạn tùy chỉnh quy trình, với khả năng tự động hóa cũng như khả năng làm việc ngoại tuyến.

3: Tự động hóa hoàn toàn với một công cụ vận chuyển

Tự động tổng hợp thông tin đặt hàng từ nhiều nền tảng và nhà vận chuyển để điền vào biểu mẫu một cách nhanh chóng và hiệu quả bằng công cụ vận chuyển. Một công cụ vận chuyển tốt sẽ kết nối trực tiếp với cửa hàng của bạn, truy xuất thông tin đặt hàng cần thiết cho nhãn vận chuyển và giúp bạn tự động tạo nhãn theo đúng mẫu.

Nếu bạn có một lượng lớn đơn đặt hàng, một công cụ vận chuyển có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức, loại bỏ nhu cầu điền nhãn theo cách thủ công.

Làm thế nào để In tem nhãn Vận chuyển?

1. Máy in phun hoặc máy in laser:

Chúng tôi khuyên bạn nên tránh sử dụng máy in phun, nhưng nhìn chung chúng sẽ ổn nếu bạn chỉ in một số ít nhãn mỗi tháng. Tuy nhiên, hãy cẩn thận để đảm bảo mọi thứ trên trang đều rõ ràng, sắc nét và mực không bị nhòe.

Khi bạn bắt đầu in nhiều nhãn hơn, hãy lưu ý rằng mực máy in đắt và tùy chọn này có thể tốn kém.

Mẹo hàng đầu: Các gói hàng của bạn có thể bị dính mưa cũng như được xử lý không cẩn thận. Điều này có nghĩa là giấy in bình thường có thể bị hỏng, làm cho nhãn không thể đọc được. Vì vậy, nên bảo vệ nhãn bằng cách làm cho nhãn không thấm nước và được bảo đảm an toàn. Một số thủ thuật bạn có thể sử dụng để thực hiện việc này là cố định nhãn của mình bằng băng keo trong hoặc gắn nhãn trong phong bì nhựa trong. Tuy nhiên, lưu ý rằng điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng đọc nhãn của bạn, đặc biệt là bằng máy đọc mã vạch hoặc các máy khác. Luôn đảm bảo rằng mọi thứ vẫn rõ ràng và có thể đọc được bởi cả người và máy. Đây là lý do tại sao chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng nhãn dính chất lượng cao với một máy in nhãn phù hợp.

Máy in laser sẽ cho ra những loại tem nhãn chất lượng với độ chính xác cao hơn so với máy in phun, đặc biệt là sử dụng nhãn bưu kiện chuyên dụng . Nhưng đây có thể là một lựa chọn rất tốn kém với các tờ nhãn đắt tiền và hộp mực cần thay thế. Một lần nữa, đây không phải là một lựa chọn tuyệt vời nếu bạn in một lượng nhãn vừa phải mỗi tháng.

2. In tem bằng máy in mã vạch

Máy in nhãn nhiệt được thiết kế để in nhãn và điều này làm cho chúng trở thành lựa chọn tốt nhất. Họ không cần thêm bất kỳ nguồn cung cấp nào như mực in. Máy in hoạt động bằng cách tạo ra các hình dạng trên giấy bằng cách sử dụng nhiệt, cho phép dán nhãn chính xác, lâu dài.

Tuy nhiên, chúng là những thiết bị đắt tiền. Chi phí đầu tư ban đầu cao , tuy nhiên xét trên chi phí trên từng con tem thì in  tem bằng máy in nhãn nhiệt rẻ hơn rất nhiều so với in bằng máy in laze vì vậy nó phù hợp in với lượng lớn tem nhãn vận chuyển và đòi hỏi tốc độ in cao.

Mua tem nhãn vận chuyển cho logistic ở đâu?

Sonamin là xưởng in tem nhãn cho vận chuyển hàng đầu tại Hà Nội, Chung tôi chuyên cung cấp tem nhãn cho các đơn vị vận chuyển tại Nội Bài, NTS, ALS, ACSV.